Main Menu

poker online

ปูนปั้น

มังงะกับอิทธิพลทางด้านจิตวิทยาในกลุ่มเยาวชน

Started by Ailie662, March 29, 2025, 05:12:25 AM

Previous topic - Next topic

Ailie662

ในตอนนี้ มังงะไม่ได้เป็นเพียงสื่อเบิกบานสำหรับการพักเพียงแค่นั้น แต่ยังมีหน้าที่สำคัญต่อพฤติกรรม ความนึกคิด แล้วก็อารมณ์ของคนอ่าน โดยยิ่งไปกว่านั้นในกรุ๊ปเยาวชน ซึ่งเป็นกลุ่มที่กำลังอยู่ในช่วงพัฒนาตัวตนรวมทั้งค้นหาความหมายของชีวิต มังงะก็เลยเปลี่ยนเป็นแหล่งเรียนรู้และก็แรงดลใจที่มีผลอย่างมาก
 
 หนึ่งในคุณสมบัติที่ทำให้มังงะส่งผลต่อจิตใจของเยาวชนเป็นการเล่าเรื่องที่ใกล้ชิดกับประสบการณ์ในชีวิตจริง ไม่ว่าจะเป็นการพบเจอกับแรงกดดันจากสังคม ความสิ้นหวังจากความล้มเหลว หรือการค้นหาจุดหมายของตัวเอง นักแสดงในมังงะหลายเรื่องสะท้อนภาพของคนธรรมดาที่จำเป็นต้องพบเจอกับความท้า รวมทั้งผ่านพ้นอุปสรรคพวกนั้นด้วยความเพียรพยายามแล้วก็การไม่ยอมแพ้
 
 การที่คนอ่านได้เห็นผู้แสดงที่เติบโตจากจุดที่อ่อนแอจนกระทั่งกลายเป็นผู้ที่หนักแน่น เป็นสาเหตุของการเกิดแรงจูงใจและก็แรงใจสำหรับเพื่อการต่อสู้กับปัญหาของตัวเอง เยาวชนผู้คนจำนวนมากพูดว่ามังงะเป็นสิ่งที่ช่วยทำให้พวกเขาผ่านช่วงเวลาที่ลำบากในชีวิตไปได้ และเป็นแรงจูงใจให้กล้าเผชิญกับโลกแห่งข้อเท็จจริงเยอะขึ้น
 
 มังงะบางเรื่องยังเลือกพรีเซนเทชั่นปัญหาทางจิตใจอย่างเปิดเผย เป็นต้นว่า สภาวะเซื่องซึม ความกลุ้มใจ หรือการถูกกลั่นแกล้งในโรงเรียน ซึ่งช่วยให้นักอ่านคิดว่าตนเองไม่ได้อยู่คนเดียวในความรู้สึกกลุ่มนี้ การที่เรื่องราวพวกนี้ถ่ายทอดผ่านผู้แสดงที่คนอ่านรักแล้วก็ติดตาม ทำให้สามารถเข้าถึงอารมณ์แล้วก็เกิดการใส่ใจทราบในปัญหาได้ดีมากว่าการเรียนจากหนังสือหรือบทเรียนตามเดิม
 
 ในอีกมุมหนึ่ง มังงะยังช่วยทำให้เยาวชนพัฒนาความชำนาญการรู้เรื่องคนอื่น หรือที่เรียกว่า empathy ผ่านการต่อว่าดตามเรื่องราวของผู้แสดงที่มีภูมิหลังแตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นครอบครัวที่มีปัญหา ความไม่ถูกกันข้างในจิตใจ หรือการเช็ดกสังคมตีตรา การได้เห็นโลกผ่านมุมมองของนักแสดงที่นานัปการช่วยให้นักอ่านเปิดใจกว้างขึ้น แล้วก็ศึกษาที่จะเห็นด้วยไม่เหมือนกันของคนอื่น
 
 ถึงแม้มังงะจะมีอิทธิพลทางบวกมากมายก่ายกอง แต่ว่าก็มีสิ่งที่จำเป็นต้องระมัดระวังเช่นกัน เป็นต้นว่า การนำเสนอเนื้อหาที่รุนแรงไหมสมควรในบางเรื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งมังงะที่มีกลุ่มเป้าหมายเป็นผู้ใหญ่ ซึ่งอาจมีฉากที่กระทบจิตใจ หรือติดต่อคุณค่าที่ไม่เหมาะสมกับวัยของนักอ่าน โดยเหตุนั้น ผู้ปกครองและครูจึงต้องควรมีบทบาทสำหรับเพื่อการชี้แนะมังงะที่สมควรให้กับเยาวชน รวมถึงให้โอกาสให้มีการคุยเกี่ยวกับเนื้อหาที่ได้อ่านอย่างเปิดใจ
 
 สิ่งที่ทำให้มังงะมีพลังทางจิตวิทยาอีกอย่างหนึ่งคือรูปแบบการนำเสนอที่ประสมประสานระหว่างภาพรวมทั้งใจความ ซึ่งช่วยให้คนอ่านเข้าใจอารมณ์และก็ความรู้สึกของนักแสดงได้กระจ่าง การใช้ภาพสำหรับเพื่อการติดต่อช่วยทำให้มีการจดจำแล้วก็เชื่อมโยงกับอารมณ์ได้ง่ายขึ้น ทำให้การรับรู้เนื้อหาเป็นไปอย่างลึกซึ้งและจีรังยั่งยืน
 
 ยิ่งไปกว่านี้ มังงะยังช่วยสนับสนุนความประพฤติปฏิบัติเชิงบวกในหลายด้าน เช่น การเห็นคุณประโยชน์ของมิตรภาพ การให้ความใส่ใจกับความมานะบากบั่นมากกว่าความสามารถแต่กำเนิด การเรียนจากความไม่ประสบผลสำเร็จ แล้วก็การเคารพคนอื่นในไม่เหมือนกัน มังงะหลายเรื่องสามารถปลูกฝังทัศนคติที่ดีในระยะยาวให้กับเยาวชน ซึ่งอาจมีผลต่อการตัดสินใจในชีวิตจริงในอนาคต
 
 ในตอนไม่กี่ปีให้หลัง มีการเล่าเรียนในหลายประเทศที่พบว่าเยาวชนที่อ่านมังงะเสมอๆมีลัษณะทิศทางที่จะเปิดรับความคิดเห็นที่หลากหลาย มีความคิดสร้างสรรค์สูง รวมทั้งสามารถจัดการกับความตึงเครียดเจริญขึ้น ยิ่งกว่านั้น การอ่านมังงะยังเป็นกิจกรรมที่ช่วยให้นักอ่านรู้สึกผ่อนคลาย แล้วก็ลดความรู้สึกโดดเดี่ยวได้ในบางสถานการณ์
 
 การผลิตสรรค์มังงะที่มีคุณภาพจึงไม่ใช่แค่การผลิตความรื่นเริงใจ แม้กระนั้นยังเป็นการมีส่วนร่วมในการพัฒนาสังคมผ่านการสนับสนุนสุขภาพจิตของเยาวชน มังงะที่ดีสามารถเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการสร้างแรงดลใจ กระตุ้นแล้วส่งผลให้มีการเกิดการพินิจ แล้วก็เสริมสร้างความเข้าใจในตัวเองและผู้อื่นได้อย่างถ่องแท้
 
 ด้วยอิทธิพลด้านจิตวิทยาที่มังงะมีต่อผู้อ่าน โดยยิ่งไปกว่านั้นในวัยเยาว์ จึงเป็นเรื่องสำคัญที่อีกทั้งผู้ผลิตรวมทั้งผู้ซื้อจะต้องตระหนักถึงบทบาทของสื่อจำพวกนี้ ไม่ใช่เพียงเพื่อความสนุก แต่ว่าเพื่อการเรียน การเจริญเติบโต แล้วก็การพัฒนาทางอารมณ์ในระยะยาว